25 05 2017 20 21

hsh

hathairat 2

supergrip

hwp

Welcome, Guest
Username: Password: Remember me

TOPIC: 002 เครื่องมือ/อุปกรณ์ ซ่อมบำรุง รักษารถ (อย่างง่าย)

002 เครื่องมือ/อุปกรณ์ ซ่อมบำรุง รักษารถ (อย่างง่าย) 16 ต.ค. 2019 17:34 #45439

  • thanut
  • thanut's Avatar
  • OFFLINE
  • Gold Boarder
  • Posts: 310
  • Thank you received: 2517
กระทู้นี้เพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการสะสมเครื่องมือสำหรับซ่อมบำรุงรักษารถที่บ้านอย่างง่ายๆครับ (ไม่เน้นปัญหาที่ต้องใช้ทักษะสูงๆ เช่นปัญหาระบบภายในเครื่องยนต์ ต่างๆ) เช่น การสลับล้อ/เป็นลูกปืนล้อ/เปลี่ยนหัวเทียน/เปลี่ยนผ้าเบรค/เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องครับ ………

วัตถุประสงค์เพื่อเป็นแนวทางในการหาชนิดเครื่องมือ/อุปกรณ์ มาใช้ และพิจารณา เลือกประเภทของเครื่องมือแบบต่างๆได้ถูกต้อง เช่น ลูกบล็อกงานลม/ลูกบล็อกขาวขันมือ ใช้งานต่างกัน เอาลูกบล็อกขาวมาใส่บล็อกจะแตกง่าย เครื่องมือและอุปกรณ์ที่ควรมีเบื้องต้น เครื่องมือติดบ้านนะครับ จำนวนและชนิดของเครื่องมือของแต่ละคน ไม่จำเป็นต้องเหมือนกัน เน้นที่เราสามารถหาและทำได้ครับ หลักๆที่ควรต้องมีก็ แม่แรง ขาตั้ง ประแจ บล็อกและด้ามขัน คีมล็อก คีมคอม้า ปากกาแท่น ขนาด 3” ขึ้นไป ก็เพียงพอแล้วครับ/// ส่วนเครื่องมืออุปกรณ์อื่นๆ แล้วแต่พิจารณาตามกำลังเลยครับ ถ้ามีก็ทำงานได้มาก และง่ายขึ้น( หรือส่งไปอู่ซ่อม ก็ง่ายกว่าครับ)

1)แม่แรงยกรถ
2) ขาต้ัง
3) ประแจ
4) ด้ามขัน/ลูกบล็อก
5) อื่นๆ

3594ADD3-5CB8-4B77-AF2D-57910CC81973.jpeg


24EE3545-A802-4FF1-B7CA-A371862D7F35.jpeg


7BD012C0-10B9-4F73-BB03-444AFCA552AA.jpeg


C406B00D-60BE-4505-9B80-7B4C39DA2E4B.jpeg


63401D50-3A88-4F29-8449-678119BE59DE.jpeg


9E4FCA6F-5D18-4A9E-9AF5-BD1FC16AC9C7.jpeg



6A8D9C33-FAF0-4BAD-BE93-61B5B41FE065.jpeg
Last Edit: 26 ต.ค. 2019 20:44 by thanut.
The administrator has disabled public write access.
The following user(s) said Thank You: Arrowhead, SCREW MAN, TBR, ball_bahco, Jackie, hutch, stt2606, Pat.ta, chandat

002 เครื่องมือ/อุปกรณ์ ซ่อมบำรุง รักษารถ (อย่างง่าย) 16 ต.ค. 2019 17:34 #45440

  • thanut
  • thanut's Avatar
  • OFFLINE
  • Gold Boarder
  • Posts: 310
  • Thank you received: 2517
1)แม่แรง และขาตั้ง


AB839F08-5555-4BFF-8A89-B62FB7C22AA2.jpeg


9C37B2CF-BE45-4ACC-8CFE-C433C36D099D.jpeg


31D84E5E-01D6-49C9-BE97-B6120ED23298.jpeg


2C4833F1-8DD3-4AAD-AABC-1B6C2ED4878F.jpeg


0BBC6BCD-6C2D-417D-8FCF-83476E441EFC.jpeg


อุปกรณ์ ที่สำคัญในการซ่อมบำรุงรถ อันดับแรกคือ แม่แรงยกรถ อาจจะใช้ที่ติดมากับรถก็ได้ครับ หรือเป็นตัวเล็ก ตัวใหญ่ ได้หมด แต่มีสิ่งที่ต้องห้ามอยู่อย่างนึงคือ แม่แรงคืออุปกรณ์ช่วยยกเท่านั้น ไม่ใช้ค้ำยันแทนขาตั้งนะครับ เพราะแม่แรงไม่มีกลไกsafety ป้องกันการเลื่อนไหลของลูกสูบ ดังนั้นทุกครั้งที่ยก จำเป็นต้องมีขาตั้งรองทุกครั้ง เพราะหากแม่แรงเกิดเสียยุบตัวลงมาขาตั้งจะทำหน้าที่ค้ำรถเอาไว้ (จะเห็นว่าทุกครั้งที่ช่างถอดล้อออก จะเอาล้อวางใต้รถตำแหน่งคานเพื่อเป็นการ safety ในตัว แต่กรณีรถหนักมากๆ แค่ความหนาล้อก็เอาไม่อยู่ครับ ค้ำยันอาจทำขึ้นเองแบบของผม หรือใช้ขอนไม้ที่แข็งแรงๆก็ได้ครับ
ในกรณีจำเป็นต้องถอดล้อระหว่างทางต้องหาพื้นที่ที่ไม่ใช่ดินยุตัวได้ ต้องมั่นคง หรือว่าหาไม้กระดานมารองอีกทีในกรณีที่เป็นดินนุ่มๆ
หมายเหตุ****
-แม่แรงแบบเกลียวเร่ง (ติดรถ)ราคาประมาณ 300-1,000
- แม่แรงกระปุกทรงกระบอก การยกตัวช้าแต่จะมีความแข็งมาก ใช้ 1-30 ตัน แล้วแต่เลือก ราคา 500 ฿ ขึ้นไป
- แม่แรงตะเข้ ปรกติเห็น 1-3 ตัน มีความแข็งแรง การยกตัวได้เร็วมา บางรุ่นมี 2 สูบ สูบแรกใช้เท้าเหยียบขึ้นไวมาก พอถึงที่ใช้โยกต่อ ราคา 1,500-8,000
(ถ้ามือสองก็ราคาถูกลงมาครับ แต่อาจต้องเอามาเปลี่ยนซีล/โอริง และน้ำมัน อย่างในรูป ผมได้มือสองมา 700 เปลี่ยนซีล โอริง กลึงลูกสูบใหม่ เปลี่ยนน้ำมันไฮดรอลิกส์ใหม่ ใช้ได้ปรกติ รวมแล้วก็พันกว่าครับ รุ่นนี้ถ้าซื้อใหม่น่ามี สามพันกว่าครับ)
Last Edit: 16 ต.ค. 2019 22:14 by thanut.
The administrator has disabled public write access.
The following user(s) said Thank You: Arrowhead, SCREW MAN, TBR, ball_bahco, Jackie, hutch, stt2606, Pat.ta, chandat

002 เครื่องมือ/อุปกรณ์ ซ่อมบำรุง รักษารถ (อย่างง่าย) 16 ต.ค. 2019 17:35 #45441

  • thanut
  • thanut's Avatar
  • OFFLINE
  • Gold Boarder
  • Posts: 310
  • Thank you received: 2517
2)ประแจชนิดต่างๆ

สำหรับประแจก็มีหลายรูปแบบ
- ประแจปากตาย จะแข็งแรงน้อยสุด เพราะปากเปิด ออกแรงมากปากอ้าได้ทำให้เหลี่ยมเสียรูป อาจขันไม่ออก ใช้กรณีขันเร็วเข้า/ออก ขันตึงใช้ประแจแหวนหรือลูกบล็อกแทนครับ // หรือใช้ด้านปากตายขันด้านข้างนัตที่ไม่มีปลายให้สวมแหวนขัน
-ประแจปากตาย-แหวนข้าง. ใช้ด้านแหวนขันตึง จังหวะยึดหรือคาย ใช้ด้านปากตายขัดเร็ว ราคาจะสูงขึ้นมาหน่อย
- ประแจแหวน เยื้องศูนย์ ให้ความแข็ง และมีก้านด้ามงอ ยกหลบในกรณีขันพื้นที่เรียบๆไม่ถนัด ราคาก็ขยับขึ้นไปอีกขั้น
- ประแจ ปากตาย ข้างบล็อก //ข้างบล็อกจะแข็งแรงกว่าแบบแหวนเพราะมีความหนาทรงกระบอกสูงกว่า ใช้งานแทนลูกบล็อกได้เลย สะดวกไม่ต้องหาลูก ความสูงน้อยเข้าที่แคบๆ ออกแรงเยอะๆได้ดีมาก บางทีใช้ด้ามฟรีขันจะติดหัวเข้าไม่ได้ ประแจแบบนี้หายาก คนไม่รู้จัก จึงไม่เป็นที่นิยม แต่ขอบอกใช้ดีมาก ความแข็งแรง รองจากลูกบล็อกเลยครับ
- ประแจแหวนข้าง-หางหนู ประแจแบบนี้ข้างหางหนูไว้แหย่รูขันสะเก็น รัดชิ่ง ปรกติใช้ในงานเรือส่งสินค้า ด้ามยาวจับถนัดมือดีครับ
- ประแจแหวนข้าง ยาวพิเศษ ใช้ขัดออกแรงน้อยครับ เพราะด้ามยาว หายากหน่อย
- และก็มีอีกหลากหลายรูปแบบครับ แล้วแต่วัตถุประสงค์การใช้งาน


8CD51EFE-9CDD-45BA-94A3-EAD5EDB597B6.jpeg



B783609B-C69B-4F3A-94B5-5A1F2CC25591.jpeg



A25D9350-D90F-427B-8ED6-629367260BAA.jpeg


368E233A-9E39-448A-911A-0D4FAF7FD028.jpeg


รูปล่าง แสดงให้เห็นว่า ความหนาของประแจแบบต่างๆ ความสูงของด้ามขันแบบต่างๆ เมื่อประกอบลูกบล็อกแล้ว มันจะมีความหนาที่แตกต่างหลากหลายมาก ตลอดจนความแข็งก็แตกต่างกันไป เพื่อให้เราเลือกใช้ ในพื้นที่จำกัด หรือพื้นที่เปิด เช่น ในซอกแคบๆ ไม่สามารถใช้ด้ามขันเพราะมันสูงเข้าไม่ได้ครับ

FA063D4D-9F2B-4165-9E98-D94E86566DBD.jpeg



รูปล่างนี้เป็นเหตุผลที่แสดงถึงความหนาของลูกบล็อก ที่หนากว่า จึงแข็งแรงที่สุด รองลมาเป็น ประแจแหวน และประแจปากตายครับ


BE92E1E6-4F05-42B4-8F8D-D8FA4A463DDF.jpeg



CB80DE88-3B4D-454A-879E-E5886D646FC4.jpeg



ในส่วนยี่ห้อคุณภาพ กับราคามาด้วยกันแบบแยกไม่ออกจริงๆครับ เกรดธรรมดาก็ผลิตจีน ไต้หวัน ราคาหลักสิบ / เกรดเอ ก็ญี่ปุ่น ไต้หวัน อาซาฮี sata top tone // เกรดพรีเมียม ก็ สตาร์วิว hazet snap-on และมีอีกหลายยี่ห้อที่ไม่ได้พูดถึงครับ แล้วแต่ชอบ แล้วแต่ตังค์ในกระเป๋าเลยครับ
ใช้งานตามอู่ พนักงานหลายคนใช้ไม่ระวัง ก็ sata asahi tone ก็เหลือๆครับ งบไม่เกิน 2-3 พันเอาอยู่ครับ แต่ถ้าเกรดสูงกว่าราคาค่าตัว ต้องยกกำลังเอาละครับ555
***หมายเหตุ””
การเลือกเบอร์ ประแจ ปรกติหน่วยมิล 6,7,8,9,10,11,12,13,14,17,19,21 สำหรับรถญี่ปุ่น ใช้ทุกเบอร์ที่บอกมาครับ ส่วนรูปแบบ ก็มียิ่งเยอะยิ่งดีครับ ตอบตายตัวไม่ได้แล้วแต่บ้านใครบ้านมันครับ ถ้ามีซ่อมบ่อยๆ จะรู้เองครับ ของผม ตามในรูปทุกๆ2-3ปี ก็ปรับกันทีนึง เอาอยู่ทุกปัญหาครับ(เฉพาะการขันนั๊ต)
Last Edit: 20 ต.ค. 2019 08:38 by thanut.
The administrator has disabled public write access.
The following user(s) said Thank You: Arrowhead, SCREW MAN, TBR, ball_bahco, Jackie, hutch, stt2606, Pat.ta, chandat

002 เครื่องมือ/อุปกรณ์ ซ่อมบำรุง รักษารถ (อย่างง่าย) 16 ต.ค. 2019 17:35 #45442

  • thanut
  • thanut's Avatar
  • OFFLINE
  • Gold Boarder
  • Posts: 310
  • Thank you received: 2517
3) ด้ามขัน/ชนิดลูกบล็อค
ลูกบล็อกมีหลายชนิด หลายแบบ คุณภาพตามราคา ตามยี่ห้อเลยครับ ถ้าใช้งานได้ สามารถใช้ได้ทุกยี่ห้อ ถ้าใช้ตามอู่ทั่วไป เกรดไต้หวัน ญี่ปุ่น koken,king tony, tone ,sata ...... ก็เหลือๆครับ ไม่เคยเห็นขันแตกคามือ ยกเว้นเอาไปใส่บล็อกลมขัน ราคาน่าจะ 1,500-7,000 แล้วแต่จำนวน เบอร์ที่ควรต้องมีใช้ 6,7,8,9,10,12,13,14,17,19 และ 21 ส่วนขนาดเดือย ถ้าเป็นไปได้ควรมีทั้ง 3 ขนาด
- เดือย 1/4” เบอร์ 4,5,6,7,8,9,10,11 แต่ควรใช้ งานช่วง 4,5,6,7,8
-เดือย 3/8” เบอร์ 6,7,8,9,10,11,12,13,14,15,16,17,18,19,20,21 ควรใช้งานช่วง 7,8,9,…14
- เดือย 1/2” เบอร์ 8,9,10-......-32 ควรใช้งานช่วง 10,11,…32
เดือยเล็กๆใช้ลูกใหญ่เกินกำลัง เดือยจะขาด// เดือยใหญ่ใช้ลูกบล็อกเล็กเกินไป นัตจะขาด/เกลียวหวานได้ง่าย
สำหรับเกรดพรีเมียม คุณภาพสูง ยี่ห้อเทพๆ ก็มีให้เลือกกัน เช่นยี่ห้อ สตาร์วิว hazet snap-on ktc tools ก็แล้วแต่เลือกเลยครับ ซึ่งผมเองก็อยากได้อยู่เหมือนกันครับแต่ตัวเตี้ยไปหน่อย เอื้อมไม่ถึงครับ รู้แต่ว่า พี่ๆสมาชิกในนี้มีกันเกือบจะครบทุกคนครับ 555

BBC8BB25-DA89-4735-B68E-489496F1E1C7.jpeg


DC8A3F6A-7685-4691-B64D-2D3A43B8ECF9.jpeg


0B06822B-1792-4152-BDD7-055C9985B264.jpeg


5FFAC764-BA18-4B39-8FC7-76AD9C734C48.jpeg


-ชนิดของลูกบล็อก แบบขาวขันมือ/แบบสำหรับอุปกรณ์ลม
ความแข็งต่างกัน วัสดุต่างกัน ลูกบล็อกลม ใช้ขันมือได้ แต่แบบขาว ไม่ควรขันด้วยบล็อกลมครับ ใช้งานผิดประเภทมันจะแตก

6CE59341-E7D5-43D6-A666-FE7E7EF0F2D9.jpeg


901139D5-E02A-4075-88EB-EF1F9FE5BCD1.jpeg



ข้อต่อบล็อกแบบต่างๆ


8DD13744-DFFA-46A1-9486-555E3FC1D569.jpeg


CBF246AE-4A06-444E-80A8-646D92329231.jpeg
Last Edit: 17 ต.ค. 2019 12:17 by thanut.
The administrator has disabled public write access.
The following user(s) said Thank You: Arrowhead, SCREW MAN, ball_bahco, Jackie, hutch, stt2606, Pat.ta, chandat

002 เครื่องมือ/อุปกรณ์ ซ่อมบำรุง รักษารถ (อย่างง่าย) 16 ต.ค. 2019 17:36 #45443

  • thanut
  • thanut's Avatar
  • OFFLINE
  • Gold Boarder
  • Posts: 310
  • Thank you received: 2517
4)โต๊ะงาน ปากกาจับงาน

มีบ่อยครั้งที่จำเป็นต้องมีปากกาจับชิ้นส่วนเพื่อ ใส่ ถอด ประกอบที่มั่นคง ขนาดปากยิ่งใหญ่ยิ่งดีครับ เมื่อก่อนผมใช้ปากกา 5” ไม่ค่อยถนัด พอเจอตัวใหญ่ 6” จบงานง่ายครับ ยิ่งมีทั่งกว้างๆยิ่งดีมากครับ

548046BE-F199-466B-913A-EC0E0F4DDE85.jpeg


D9BD27BF-CDEC-49AE-9C1F-5A8EF65DB2C9.jpeg



1F00019B-6D7C-4F00-9E62-5BC1F076010E.jpeg


CA14BEDA-FFB8-4EDB-B53F-A5BD5B8E1B54.jpeg



4D906624-2A92-401F-82A0-D91CD1F93427.jpeg
Last Edit: 16 ต.ค. 2019 23:44 by thanut.
The administrator has disabled public write access.
The following user(s) said Thank You: Arrowhead, SCREW MAN, siripongkit, ball_bahco, Jackie, stt2606, Pat.ta, chandat

002 เครื่องมือ/อุปกรณ์ ซ่อมบำรุง รักษารถ (อย่างง่าย) 16 ต.ค. 2019 17:36 #45444

  • thanut
  • thanut's Avatar
  • OFFLINE
  • Gold Boarder
  • Posts: 310
  • Thank you received: 2517
5)เครื่องมืออุปกรณ์อื่นๆ
- ปั้มลม มีก็ดีครับ/ไม่มีก็ไม่จำเป็น สามารถใช้อุปกรณ์อื่นๆแทนได้ เพราะไม่ใช่อู่ กรณีเป่าฝุ่น ใช้โบรวเว่อแทนได้ครับ ข้อเสียคือเป็นอุปกรณ์ที่มีราคาแพง เครื่องมือที่ใช้ร่วมกัน เช่นบล็อกลม/ลูกบล็อกลม ไขควงลม สว่านลม ขัดลม ล้วนมีราคาสูงทั้งนั้น แต่ข้อดี อุปกรณ์ลมความทนทานสูงกว่าที่ใช้ไฟฟ้าแน่นอนครับ ขีอควรรู้สำหรับเลือกขนาดปั้มลม ให้พิจารณาตามปริมาณลมที่จะใช้กับอุปกรณ์ ใช้ลมน้อย เช่นแอร์บรัช ปั้มหิ้วก็ใช้ได้ครับ//พ่นสี ปั้ม ตัวเล็ก มอเตอร์ครึ่งแรงก็พอ// อุปกรณ์ลมที่ทำงานสั้นตามจังหวะการหมุน เช่น ไขควงลม ,บล็อกลมไม่เกิน 4หุล ใช้ปั้มมอเตอร์ครึ่งแรงพอครับ// แต่ถ้าอุปกรณ์ที่ต้องทำงานต่อเนื่อง ยาวๆ เช่น สว่านลม เจียรลม ขัดลม บล็อกลม มากกว่า 4 หุล และปืนเป่าลมเป่าฝุ่น ควรใช้มอเตอร์ตั้งแต่ 2 แรงขึ้นไป หรือที่ผลิตลม 140ลิตร/นาทีขึ้นไปครับ (หรือว่าคำนวณตามปริมาณการใช้ลมของอุปกรณ์เทียบกับปั้มลมเอาครับ). สำหรับปืนเป่าลม มีคนเข้าใจผิดมากครับ ว่าซื้อปั้มลมตัวเล็กๆ มาเพื่อแค่เป่าลมเล็กๆ น้อยๆ จริงๆแล้วปืนลมใช้ลมมากที่สุดของอุปกรณ์ลมเลยครับ เพราะจ่ายลมตรงออกมาเพื่อให้ลมเป่า เหมือนเปิดวาล์วทิ้งเลย ปริมาณลมในถังลดลงเร็วมากสุด ปั้มเล็กๆทำงานไม่ทัน ผมใช้ปั้ม1 แรง 84ลิตร/นาที ยังเป่าได้ไม่ถึงนาทีปั้มทำงานแล้วครับ (แก้โดย กดปล่อยเป็นช่วงๆ พอช่วยได้บ้างครับ


C5072BC7-4BCC-4DA9-9E1D-3246BD2CD994.jpeg



37695972-86DB-4BF7-A99A-840778A46C6A.jpeg


- ไขควงตอก

CB75399D-325B-48F7-87F0-73101334CB25.jpeg


-ประแจปอนด์

A8B95912-54CC-4347-B00E-403A2153CAE0.jpeg


- บล็อกถอดกรองน้ำมันเครื่อง

38522116-9502-449F-A9F8-2442CF00ABCB.jpeg










เดี๋ยวมีเวลามาลงรายละเอียดให้ครับ น้าๆท่านใดมีความคิดเห็น/หรือว่ามีตัวอย่าง ลงรูปต่อได้เลยครับเพื่อเป็นตัวอย่างให้น้องๆ เอาไปลองทำตามดูครับ
Last Edit: 17 ต.ค. 2019 08:45 by thanut.
The administrator has disabled public write access.
The following user(s) said Thank You: Arrowhead, SCREW MAN, siripongkit, ball_bahco, Jackie, stt2606, Pat.ta, chandat

002 เครื่องมือ/อุปกรณ์ ซ่อมบำรุง รักษารถ (อย่างง่าย) 16 ต.ค. 2019 18:09 #45445

  • chandat
  • chandat's Avatar
  • OFFLINE
  • Forum Veteran
  • สังคมสำหรับผู้ที่สนใจเครื่องมื​อช่าง
  • Posts: 874
  • Thank you received: 5365
ปูเสื่อรอชมครับ
ความรู้มิได้มาแต่เกิด
ไขควง : Snap on
หัวบิทไขควง : Hazet
คีม : Knipex
ประแจปากตาย : Wera Joker,Open box 13/9
ประแจเลื่อน : Bahco
The administrator has disabled public write access.
The following user(s) said Thank You: Arrowhead, ball_bahco, Jackie, stt2606, Pat.ta

002 เครื่องมือ/อุปกรณ์ ซ่อมบำรุง รักษารถ (อย่างง่าย) 17 ต.ค. 2019 09:11 #45450

  • thanut
  • thanut's Avatar
  • OFFLINE
  • Gold Boarder
  • Posts: 310
  • Thank you received: 2517
chandat wrote:
ปูเสื่อรอชมครับ

น้าชาญเดช สุดยอดกว่าผมเยอะเลยครับ ผมยังแอบเอาไอเดีย แท่นปรับระดับหน้าหินเจียรของน้ามาทำเลยครับ สุดยอดมากๆ
ผมแค่ช่างสมัคเล่นยามว่างเองครับบบบบ แค่เอาเครื่องมือที่พอมีติดบ้านมาทำแก้เหงาครับน้าชาญเดช วันๆทำแต่งานเอกสารครับ :smiley2: :smiley2: :smiley2:

B8A5A17E-8768-42F9-A290-CE9539F5ED7D.jpeg
The administrator has disabled public write access.
The following user(s) said Thank You: Arrowhead, TBR, siripongkit, ball_bahco, Jackie, Pat.ta, chandat

002 เครื่องมือ/อุปกรณ์ ซ่อมบำรุง รักษารถ (อย่างง่าย) 17 ต.ค. 2019 11:43 #45452

  • thanut
  • thanut's Avatar
  • OFFLINE
  • Gold Boarder
  • Posts: 310
  • Thank you received: 2517
ลูบล็อค (ต่อ)
- ข้อต่อตรง และข้อต่อตรงหักมุม สามารถ เอียงมุมลูกบล็อกได้เล็กน้อยช่วยให้หลบในซอกได้บ้าง ก็สะดวกดีครับ

FA382584-CF90-4BFF-A219-751CD004A16A.jpeg


A48E475B-3988-4EE3-8CE2-98A1BB948677.jpeg


-ข้อออ่น ขันมือ และข้อต่อลม ใช้งานคนละประเภทกันครับ ข้อออ่นลมจะ หักมุมได้น้อย การหมุนนุ่มนวลและไม่สะบัด

DD539A7F-4F4A-465B-B003-9C3888F97DD3.jpeg
Last Edit: 20 ต.ค. 2019 08:00 by thanut.
The administrator has disabled public write access.
The following user(s) said Thank You: Arrowhead, SCREW MAN, ball_bahco, Jackie, Pat.ta, chandat

002 เครื่องมือ/อุปกรณ์ ซ่อมบำรุง รักษารถ (อย่างง่าย) 17 ต.ค. 2019 11:43 #45453

  • thanut
  • thanut's Avatar
  • OFFLINE
  • Gold Boarder
  • Posts: 310
  • Thank you received: 2517
ด้ามขันด้ามฟรี
ด้ามขัน แข็งใช้งานหนักขันแน่น คลายจังหวะแรก ราคาย่อมเยาว์กว่า ส่วนด้ามขันฟรีหัวขัน ให้ความสะดวกรวดเร็ว แต่ความแข็งลดลงเพราะใช้ซี่เฟืองในการรับแรงขัน ต้องเลือกเอาครับ หลายคนไม่เข้าใจ หลายๆเรื่องครับ
-เรื่องแรกใช้ด้ามฟรีอัดเต็มที่ มีโอกาสเฟืองแตกได้เลย จะมีข้อยกเว้นอยู่ในบางยี่ห้อบางรุ่นครับ เช่น ด้ามฟรีขันปอนด์ยี่ห้อ snap-on ,ยี่ห้อhazet ,wera ,wurth ...... ที่ออกแบบมาให้ใช้ขัดตั้งปอนด์สูงๆ เขาได้ออกแบบมาแล้ว สามารถทำได้ครับ บางยี่ห้อการันตีตลอดอายุด้วย
- ด้ามฟรีปลดไว จะมีรูกลางเดือยใส่กลไกปลดล็อกลูกบล็อกได้ ความแข็งเดือยก็จะลดลงจากแบบตันๆ ปรกติไปอีก แต่ราคาโดดไปอีกขั้น
- การขันตึงที่ต้องใช้แรงมากๆๆ ควรใช้ด้ามขันข้อแข็ง ด้ามขันหัวสไลท์ เพราะออกแบบมาเฉพาะ ไม่พอใจก็ต่อด้ามเอาเลยครับ ยาวได้อีกพอประมาณ แต่…อย่าใช้วิธีค้อนตอกกระแทกที่ด้ามครับ วิธีนี้อู่และหลายๆคนชอบใช้ สำหรับผมถือว่าผิดมาก เพราะ การตอกกระแทก ทำให้เกินแรงชอ็คมากในเสี้ยววินาที มุมที่โคนเดือยเหลี่ยมจะเกิแรงบิดสูง จะร้าวและหักได้ง่ายๆ แต่ผมจะบอกทุกคนที่ยืม ว่าถ้าแรงไม่พอ อนุญาตให้ต่อด้ามยาวๆ โหนเอาเลย ถ้าหักไม่ว่ากัน เพราะจะเกิดแรงบิดตามความแข็งของเดือยจริงๆ แถมด้ามไม่มีรอนค้อนตีเละเทะดัวยครับ
- ด้ามฟรี ห้ามใช้ค้อนตีที่ด้าม อันนี้ตามข้อข้างบนเลยครับ แต่แย่กว่าตรงที่แรงกระแทกจะส่งไปที่เฟืองโดนตรงเลย ซื้อทุกยี่ห้อไม่รับประกันจารการใช้งานแบบนี้เลยครับ

DDF55492-C27D-4EDC-8C3C-B92CE7AC1164.jpeg


509E3E74-7CCD-4F0B-962D-BDACBA265BA9.jpeg


B4504EDC-6632-4C93-84AD-30C34CD2B0F9.jpeg


827D3D52-6F89-4F44-AC3F-D19E65735F0B.jpeg


สำหรับคุณภาพ และราคา ก็แบ่งตามเกรด เหมือน ประแจ และลูกบล็อกเลยครับ คุณภาพกลางๆ ราคาไม่ถึงพัน คุณภาพดีก็ 1-2 พัน เกรดพรีเมียม 2 พันขึ้นไป แต่ถ้าเป็นชุด ก็หลายเท่าตัวที่บอกมาเลยครับ ส่วนตัวใช้อยู่ koken ,tone , hazet ,stahlwelle ครับ ถ้าจะถามว่าเป็นยี่ห้อที่ทนทานที่สุดยี่ห้อไหน ผมก็เคยเห็นพังทุกยี่ห้อครับ อย่าอู่ซ่อมหรือโรงงานประกอบ ใช้บ่อยๆซ้ำๆ มันพังตามปรกติ เขาก็ซื้อมาเปลี่ยนครับ เพราะธุรกิจต้องเดินต่อ ไมีมีที่คงทนถาวร หรือว่า ใช้ติดบ้าน ใช้ผิดวิธีก็พังครับ ไม่เชื่อลองเอายี่ห้อเทพๆ ค้อนตอกกระหน่ำด้ามเข้าไป ผมว่ามีฮาครับ 555 ถ้าใช้ถูกวิธี ก็ทนคุ้มค่าครับ ถ้าเอาคุณภาพสูงๆ เนื้องานดีๆ ต้องตามความหนาของกระเป๋าตังค์เลยครับ. ส่วนตัว ชอบ koken และ tone และถ้ามีโอกาส ก็จะซื้อ stahlwelleใช้ เนื้องานพรีเมี่ยม มากๆ


หมายเหตุ###
เรื่องการใช้งานที่ไมาถูกวิธีนั้น ก็มีข้อยกเว้นบางกรณีครับ เช่น เครื่องมือมีจำกัด หรือว่าอยู่กลางทางกลางป่า อย่าไปสนใจข้อห้ามครับ พังชั่งมันเอาตัวรอด เอาชีวิตรอดไว้ครับ รีบทำให้เสร็จๆ เดี๋ยวซื้อใหม่ได้ 5555
Last Edit: 20 ต.ค. 2019 13:12 by thanut.
The administrator has disabled public write access.
The following user(s) said Thank You: Arrowhead, SCREW MAN, ball_bahco, Jackie, Pat.ta, chandat
Time to create page: 0.117 seconds
Powered by Kunena Forum